มาทำความรู้จัก อาร์ตทอย ’POP MART’ ของเล่นมาแรงในระดับสร้างปรากฏการณ์ห้างแตก!

หากคุณติดตามกระแสข่าว ทั้งทางสื่อโซเชียลและสื่อกระแสหลักในช่วง 1-2 วันผ่านมานี้ จะได้พบกับเรื่องราวที่มีคนจำนวนมหาศาลต่อคิวยาวเหยียดรอตรงลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์กันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 21 กันยายน จนเกิดเป็นความชุลมุนระดับปรากฏการณ์ตั้งแต่ห้างเปิดยันห้างปิด (แถมยังได้ยินมาว่ามีบางคนไปรอกันตั้งแต่คืนวันที่ 20 ด้วยซ้ำ)

ส่วนถ้าสงสัยว่าเขาไปมุงรออะไรกัน ก็ไปรอ Pop-Up store ของ ‘POP MART’ สาขาแรกในไทยเปิดตัวน่ะสิ

แต่เชื่อว่าพออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับคนที่ไม่ทราบหลาย ๆ คน จะต้องตั้งคำถามต่อไปอีกว่า แล้วไอ้เจ้า ‘POP MART’ ที่ว่านี่คืออะไรกันนะ ?

เพราะฉะนั้น วันนี้ Samurai Sim จะขอมาไขข้อกระจ่างให้กับทุกคน ด้วยการพามารู้จัก POP MART ให้ลึกแบบถึงแก่น ในชนิดที่ถ้าคุณอ่านจบแล้วจะต้องร้องว้าว เพราะสินค้าจาก POP MART ที่เป็นที่กล่าวถึงกันอยู่นี้ ไม่เพียงแต่จะมีไว้เพื่อเป็นความน่ารักเล็ก ๆ ชุบชูจิตใจของใครต่อใครกันเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นของสะสมที่นำมาขายต่อเก็งกำไรได้ในระดับ 300% อีกต่างหาก!

POP MART คืออะไร?

POP MART คือร้านขายของเล่นสะสมสุดคิ้วท์ ที่เรียกกันว่า ‘อาร์ตทอย (Art Toy)’ จากประเทศจีน โดยสินค้าประเภทอาร์ตทอยที่ว่านี้ จะมาในลักษณะของโมเดลตุ๊กตาขนาดเล็ก ซึ่งถูกบรรจุไว้ในกล่อง และลงวางจำหน่ายในท้องตลาดตามแต่คอลเลกชัน ซึ่งแบบของตุ๊กตาจะมาจากการรังสรรค์ ออกแบบโดยนักวาด – นักออกแบบหลากหลายคน หลากหลายสไตล์กว่าหลายสิบคนจากทั่วทุกมุมโลก (แต่ปัจจุบันแว่วมาว่าเริ่มมีการทำไซส์ที่ใหญ่ขึ้นมาจากไซส์ปกติสำหรับบางคอลเลกชันด้วยนะ)

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของ POP MART ที่เป็นแฟนตัวยงของโมเดลอาร์ตทอยส่วนมาก จะอยู่ในช่วงวัยรุ่น ค่อนไปถึงวัยทำงาน รวมถึงนักสะสมที่ชื่นชอบการสะสมโมเดล ฟิกเกอร์ และผลงานศิลปะอีกด้วย

อะไรที่ทำให้ POP MART ครองใจลูกค้าทั่วโลก ?

แน่นอนว่า อันดับแรกก็ต้องเป็นความน่ารักในแบบที่ปฏิเสธไม่ได้ ด้วยการผสมผลานระหว่างความเป็นของเล่นและผลงานศิลปะโดยศิลปินมากฝีมือ รวมทั้งการขึ้นรูป และลงสีด้วยวัสดุเกรดพรีเมียมที่มีความสวยงามทนทาน จึงทำให้สามารถนำอาร์ตทอยทั้งหลายมาตั้งประดับเป็นของตกแต่งสวย ๆ ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน หรือบนชั้นของสะสมได้แบบไม่ขัดเขิน

ประการถัดมาที่ไม่พูดถึงไม่ได้เป็นอันขาด เพราะเป็นจุดเด่นที่ทำให้ POP MART โดดเด่นมาแรงอย่างมากในวงการของเล่น คือคอนเซปต์การขายในรูปแบบ Blind Box หรือ ‘กล่องสุ่ม’ คล้ายกับกาชาปองของญี่ปุ่น ที่ผู้ซื้อต้องหยอดเหรียญและกดแคปซูลออกมา แล้วลุ้นว่าจะได้โมเดลแบบใดจากหลากหลายแบบที่อยู่ในตู้ และที่พิเศษกว่านั้น คือในหนึ่งคอลเลกชันที่มีหลากหลายแบบ จะมีโมเดลซีเคร็ต (Secret) หรือตัวคาแรกเตอร์ลับ ที่จะไม่มีตัวอย่างภาพโมเดลให้ดูข้างกล่อง ซึ่งอัตราการสุ่มได้จะมีเพียง 1 : 100 หรือที่ยากสุด ๆ คือ 1 : 300 เท่านั้น (ซึ่งจริง ๆ แล้ว ถ้าเกิดไม่ชอบความตื่นเต้น จะซื้อแบบยกกล่องใหญ่จากสโตร์ของ POP MART โดยตรงเลยก็ได้ แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าในเซ็ตที่เราซื้อมาจะมีตัวซีเคร็ตมั้ยนะ แถมในกรณีที่มีตัวซีเคร็ทอยู่ในเซ็ต อาจมีตัวคาแรกเตอร์ธรรมดาสักตัวที่หายไปจากเซ็ตที่เราซื้อมาด้วย ขอบอกไว้ก่อนเลย!)

และจุดเด่นถัดมา ที่เพิ่มอัตราการเข้าถึงลูกค้าได้ในหลากหลายกลุ่ม คือการวางขายผ่านหลากหลายช่องทาง ทั้งสโตร์ออนไลน์ , ตู้กดอัตโนมัติ และ Pop-Up store ที่เพิ่งเปิดให้บริการสด ๆ ร้อน ๆ ในไทย โดยที่แต่ละช่องทางก็มีจุดเด่นแตกต่างกัน เพิ่มความตื่นเต้นให้กับบรรดาวัยรุ่นนักสะสมได้แตกต่างกัน วัดได้จากปัจจุบันที่มีการเปิด Pop-Up store ทั้งหมดแล้วกว่าหลายสิบแห่งทั่วโลก เช่นมาเลเซีย ฮ่องกง ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทยคือที่ล่าสุด และตู้กดอัตโนมัติ Roboshop มากกว่า 2,000 จุดตามห้างสรรพสินค้า และย่านการค้าต่าง ๆ

และอีกอย่างที่พลาดไม่ได้ คือการสร้างสตอรีเบื้องหลังคาแรกเตอร์ของอาร์ตทอยทุกตัว ทำให้เพิ่มความรู้สึกเชื่อมโยงระหว่างตัวคาแรกเตอร์กับลูกค้า รวมไปถึงยังสร้างความรู้สึกควรติดตามให้นักสะสมอยากซื้อเก็บทุกครั้งที่มีการปล่อยคอลเลกชันใหม่ ๆ ของคาแรกเตอร์ที่ตนเองเป็นแฟนตัวยง

และด้วยจุดเด่นที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จึงทำให้ความต้องการอาร์ตทอยจาก POP MART พุ่งขึ้นสูงลิบลิ่วในตลาดขายต่อมือสอง ในชนิดที่สามารถขายต่อบางตัวได้ที่ราคาหลักหมื่น และสูงสุดคือหลักแสนอีกด้วย เป็น Invesment ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะ

แล้วใน POP MART มีอะไร?

สินค้าหลักของ POP MART ก็ต้องเป็นโมเดลอาร์ตทอยอยู่แล้ว ! แต่สิ่งที่ทำให้อาร์ตทอยจาก POP MART แตกต่าง ในแบบที่โมเดลหรือฟิกเกอร์จากเจ้าใดก็ให้ไม่ได้ คือการนำศิลปินนักวาดมาร่วม collaboration ในการออกแบบคาแรกเตอร์ตัวละคร แถมยังเป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ระดับโลก เช่น Warner Brothers และ The Walt Disney Studio ปล่อยคอลเลกชันสุดน่ารักมาให้แฟนหนังได้ตามสะสม ทั้งคอลเลกชันแฮร์รี่ พอตเตอร์ และคอลเลกชันที่ระลึกครบรอบร้อยปี Warner Brothers และอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน

Tips: คอลเลกชันยอดนิยมใน POP MART ที่จะพลาดไม่ได้

สำหรับคอลเลกชันที่เป็นภาพจำ และสร้างชื่อให้กับ POP MART อย่างมหาศาล เช่น Molly คาแรกเตอร์เด็กผู้หญิงตาฟ้า สวมหมวกเบเร่ต์แสนน่ารักน่าชัง , Crybaby เจ้าน้องหนูขี้แย ผลงานออกแบบโดยอาร์ตติสชาวไทย , Dimoo เด็กชายตัวจิ๋วนักผจญภัย ผู้มาพร้อมน้องเมฆก้อนปุยที่เกาะหนึบบนหัวไปตลอดทุกเส้นทาง , Hirono เด็กน้อยหน้าตาดูขวางโลก แต่น่ารักหน้าหยิกไม่หยอก และ Skull Panda คาแรกเตอร์มนุษย์ต่างดาวที่มาพร้อมคอสตูมหลุดโลก

จากทั้งหมดที่เราสาธยายมา เราต้องขอแนะนำไว้ก่อนเลยว่า หากได้มีโอกาสไปเยือนตามประเทศที่มีการเปิดสโตร์ของ POP MART ห้ามพลาดแวะเข้าช็อปไปสอยน้อง ๆ กลับบ้านมาด้วยสักตัวสองตัว เพราะนอกจากจะเพื่อความสวยงามแล้ว ในอนาคตอาจจะกลายเป็นช่องทางในการลงทุนที่ดีเกินคาดอีกด้วยนะ

และถ้าหากจะไปหิ้วอาร์ตทอยที่ต่างประเทศทั้งที โดยที่อยากจะไปให้ถึงแหล่งใหญ่ที่อาจมีทุกคอลเลกชันครบพร้อมให้เลือกสรรมากยิ่งกว่า ก็ต้องไปถึงประเทศต้นกำเนิดอย่างจีนอยู่แล้วถูกมั้ย ? เพราะฉะนั้น หากจะเดินทางไปรับน้องอาร์ตทอยจาก POP MART กลับบ้านสักโขยงใหญ่ เราขอแนะนำให้พกพาบริการอินเทอร์เน็ตจาก Samurai Sim ทั้ง eSIM และซิมการ์ด รวมไปถึง Pocket WIFi จาก Samurai WiFi ที่รับรองว่าต่อให้เป็นประเทศจีน ก็ยังใช้งานโซเชียลได้สบาย ไม่บล็อกเฟซบุ๊ก ไอจี หรือไลน์ให้เสียอารมณ์ หากสนใจติดต่อเราได้ทุกช่องทางเลยจ้า




ติดต่อเรา:

โพสล่าสุด:

แนะนำ 5 โลเคชั่น ดูฟูจิซัง

ใจหาย! ข่าวร้ายสำหรับนักท่องเที่ยวสายโซเชียล เพราะแลนด์มาร์คสุดฮอตทั้งในหมู่ชาวไทย และชาวต่างชาติ อย่าง

อัปเดต 2567 ! รวมสถานที่ทำพาสปอร์ตทั่วประเทศ เลือกทำใกล้บ้านได้ง่ายนิดเดียว

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเที่ยว ทำงาน หรือศึกษาต่อทุกคน ล้วนจำเป็นต้องมีเอกสารราชการชนิดหนึ่งที่ต้องพกติดตัวไปอย่างเลี่ยงไม่ได้

(อัพเดตปี 2024) ต้อนรับฟรีวีซ่าจีน 7 ทริคควรรู้ไว้ เมื่อตัดสินใจไปเที่ยวเมืองจีน ละเอียดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใจรักการเดินทางสู่เมืองนอกหลาย ๆ คน เชื่อว่าจะต้องตื่นเต้นกับข่าวดีรับปีใหม่ 2024

คูปอง Don Quijote: แจกส่วนลดพิเศษเพื่อลูกค้าซามูไร คูปองสุดคุ้มสำหรับช็อปใช้ทั่วญี่ปุ่น !

นี่คิอสิทธิพิเศษ เพื่อลูกค้าซามูไรที่กำลังแพลนจะไปเที่ยวไกลถึงญี่ปุ่น ! หากจะให้กล่าวถึงประเทศญี่ปุ่น ประเทศปลายทางยอดฮิตสำหรับนักเดินทางชาวไทย