(อัพเดตปี 2024) ต้อนรับฟรีวีซ่าจีน 7 ทริคควรรู้ไว้ เมื่อตัดสินใจไปเที่ยวเมืองจีน ละเอียดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใจรักการเดินทางสู่เมืองนอกหลาย ๆ คน เชื่อว่าจะต้องตื่นเต้นกับข่าวดีรับปีใหม่ 2024 กันอย่างแน่นอน เพราะล่าสุดมีประกาศออกมาว่า จีนแผ่นดินใหญ่เตรียม ยกเลิกวีซ่าจีน ให้กับชาวไทย สามารถเข้าประเทศได้ง่าย ๆ แบบ ฟรีวีซ่า ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2024 นี้เป็นต้นไป ทีนี้จะเยือนที่แลนด์มาร์กใด ภูมิภาคไหนของจีนก็สบายใจไร้กังวลแล้ว

สำหรับใครที่ไม่เคยไปเยือนแดนมังกรมาก่อนเลยในชีวิต อาจจะมองว่าการท่องเที่ยวในประเทศอันแสนกว้างใหญ่แห่งนี้ ไม่ต่างอะไรกับการผจญภัยในดินแดนพิศวง แต่แท้จริงแล้ว นอกเหนือจากภาพจำที่ชาวไทยหลายคนติดตาเกี่ยวกับเมืองจีนในยุคก่อน ๆ เกี่ยวกับความยากลำบากและความเข้าถึงยาก ประเทศนี้ยังคงมีหลายสิ่งที่น่าค้นหาและน่าไปเยี่ยมชมด้วยสองตาตัวเองสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรม หรือเทคโนโลยีก็ตอบโจทย์ได้ครบครัน ชนิดที่จะวางทริปสักสิบรอบต่อปีก็ยังไหว

ว่าแต่ถ้าปีนี้คิดจะไปเที่ยวจีนครั้งแรก ควรรู้อะไรไว้ก่อนบ้างนะ?

ดังนั้น เพื่อเป็นการต้อนรับ ฟรีวีซ่าจีน วันนี้ Samurai Sim จะมารวบรวมเกร็ดควรรู้ รวมถึงทริคเพื่อการตะลุยเมืองจีนที่ง่ายดายราวกับใช้สูตรลัด รับรองว่าทำตามนี้แล้ว ไม่ว่าจะเที่ยวที่ส่วนไหนของจีนก็ไม่มีทางเฟล  ใครที่กำลังรอ ยกเลิกวีซ่าจีน อยู่ มาจดตามเราไปทีละข้อได้เลย!

  1. ว่าด้วยเรื่องการผ่านด่านสนามบินจีน ทุกขั้นตอนจะมีความเข้มงวดและจริงจังมากพอสมควร เช่นในการตรวจร่างกายที่ค่อนข้างละเอียด โดยมีการสัมผัสตำแหน่งที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจนักสำหรับบางคน เช่น บริเวณหน้าอก หรือต้นขาด้านใน (แต่อย่างน้อยถ้าเป็นผู้หญิง พนักงานที่ตรวจจะเป็นผู้หญิงนะ อันนี้ไม่ต้องกังวล แค่เตรียมใจไปก่อนก็พอ)

    ส่วนขั้นตอนการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่จะถามคำถามเยอะพอสมควร แนะนำให้ตอบอย่างมั่นใจและเป็นไปตามความเป็นจริงนะ ส่วนใครที่ไม่สันทัดภาษาจีนก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะเจ้าหน้าที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้

    (ป.ล. กรณีก่อนการ ยกเลิกวีซ่าจีน มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาว่าผ่านด่าน ตม. ได้ง่ายแบบผ่านฉลุย แต่กรณีของ ฟรีวีซ่าจีน ที่กำลังจะเปิดให้ใช้นี้อาจจะเข้มงวดขึ้นบ้าง ยังไงก็เตรียมตัวกันไปดี ๆ นะ)
  2. 90% ของชาวจีนแผ่นดินใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ส่วนคนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับปานกลางจนถึงดีมีอยู่ค่อนข้างน้อย เช่น พนักงานโรงแรม (ส่วนใหญ่ต้องเป็นโรงแรมห้าดาว) หรือร้านค้าที่มีทาร์เก็ตหลักเป็นชาวต่างชาติ ทำให้การสื่อสารกับคนจีนค่อนข้างเป็นเรื่องลำบากสักเล็กน้อย

    ดังนั้น หากตัวคุณ หรือผู้ร่วมทางในทริปเพียงสักคนใดคนหนึ่งไม่มีสกิลภาษาจีนกลางติดตัวมา แนะนำให้ดาวน์โหลดแอพลิเคชันแปลภาษาติดตัวไว้จะดีที่สุด เพราะถึงแม้ทักษะการแปลภาษาของบางแอพลิเคชันจะยังไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ แต่ยังไงก็ยังสามารถสื่อสารกันได้เข้าใจแน่นอน
  3. ปัจจุบันนี้ ในแถบเมืองใหญ่ซึ่งเป็นเมืองท่าการค้า หรือหัวเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เช่น ปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้ กำลังจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสดแบบเต็มตัว โดยร้านค้าจะเน้นรับชำระเงินผ่านทางแอพลิเคชัน Alipay หรือ Wechat Pay เป็นหลัก (แถมส่วนใหญ่ยังไม่รับบัตรเครดิตกันด้วยนะ)

    เพื่อป้องกันการใช้จ่ายติดขัด เราขอแนะนำให้เตรียมช่องทางการชำระที่กล่าวถึงนี้ไว้ให้ดี และอาจจะเตรียมเงินหยวนไว้ติดกระเป๋าเล็กน้อยเผื่อกรณีฉุกเฉิน

    (ส่วนวิธีการเติมเงินเข้าแอพ Alipay และ Wechat Pay มี Travel Card จากหลากหลายเจ้าที่อำนวยความสะดวก ให้สามารถผูกบัตรเข้ากับแอพได้เลย แนะนำให้ศึกษาและเลือกใช้กันได้ตามสะดวกเลย)
  4. สำหรับแอพลิเคชันแผนที่ออนไลน์ที่เสถียรและไว้ใจได้ที่สุดในจีน คือแอพลิเคชัน Baidu Map ซึ่งเป็นแมพที่ระบุสถานที่ในประเทศจีนได้ถูกต้องแม่นยำ และละเอียดกว่าแมพจากเจ้าอื่นมาก และเนื่องจากไอคอนต่าง ๆ ค่อนข้างเป็นสากล เพราะฉะนั้นต่อให้ไม่รู้ภาษาจีนก็สามารถใช้งานได้ชิล ๆ

    หรือหากใครกลัวว่า Baidu Map จะใช้งานยากจนเกินไป หากคุณใช้งาน iOS ก็สามารถเลือกใช้งาน Apple Map ที่ติดมากับอุปกรณ์พกพาได้ สามารถใช้งานได้เช่นกัน (แต่อาจจะไม่ละเอียดเท่า Baidu Map ที่เป็นแอพลิเคชันโลคอลเท่านั้นเอง)
  5. ระบบขนส่งสาธารณะในตัวเมืองของประเทศจีนดีและสะดวกสบายมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ที่วิ่งครอบคลุมหลายสายทั่วทั้งหัวเมืองใหญ่ มาตรงเวลา เช็ครอบวิ่งได้ง่ายดายผ่านแอพลิเคชัน แถมราคาไม่แพงอีกต่างหาก

    โดยปกติแล้ว ราคารถไฟฟ้าในประเทศจีนจะตกเฉลี่ยประมาณ 1 – 4 หยวน (5 – 20 บาทไทย) ต่อเที่ยว ส่วนวิธีการชำระเงิน จะเน้นสแกน QR Code ชำระผ่านแอพลิเคชัน Alipay เป็นหลัก หากมีเจ้าแอพนี้แล้วก็ใช้งานได้สบาย ๆ

    ส่วนการเข้าใช้งานบริเวณสถานีก็รับประกันความปลอดภัยได้พอสมควร เพราะมีการตั้งจุดสแกนกันอย่างจริงจังด้วยมาตรฐานเดียวกับที่สนามบิน ทั้งการตรวจสแกนกระเป๋า และการเข้าเครื่องสแกนหาวัตถุอันตรายด้วย เข้มงวดสุด ๆ ไปเลย
  6. ว่าด้วยเรื่องห้องน้ำในจีน จงลืมภาพจำในอดีตไปได้เลย เพราะสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองเปลี่ยนจากส้วมแบบนั่งยองมาเป็นชักโครกและส้วมแบบนั่งกันเกือบจะ 100% แล้ว ซึ่งในกรณีที่ถ้าสถานที่ใดมีแบบนั่งยองอยู่ด้วย จะมีการแปะป้ายแจ้งไว้หน้าห้องให้เลือกใช้งานได้ตามสะดวกใจ ส่วนเรื่องความสะอาดก็ไม่แตกต่างจากห้องน้ำสาธารณะในไทยสักเท่าไหร่ แถมยังมีห้องน้ำสาธารณะกระจายตัวอยู่ทั่วไปแล้วด้วยนะ

    หากจะให้แนะนำ ห้องน้ำที่สะอาดที่สุดจะเป็นห้องน้ำภายในห้างสรรพสินค้า แต่สำหรับท่านชาย การใช้ห้องน้ำชายในจีนอาจทำให้ได้รับประสบการณ์เขิน ๆ อยู่บ้าง เพราะในบางที่โถปัสสาวะในห้องน้ำชายก็ไม่มีที่กั้น (คิดเสียว่าเปลี่ยนบรรยากาศก็แล้วกันนะ)
  7. เกี่ยวกับลักษณะของคนจีน ที่อาจจะส่งผลกับคนที่มีปัญหาสุขภาพบ้างเล็กน้อยถึงปานกลาง คือนิสัยในการสูบบุหรี่ เพราะคนจีนสูบบุหรี่ค่อนข้างจัด และมีโอกาสที่จะเจอคนสูบกันทั่วไปแม้ไม่ใช่จุดที่จัดให้สูบ เช่นตามถนน ถนนคนเดิม หรือแม้แต่ในห้างก็อาจมีคนแอบสูบให้ได้เห็น ชาวภูมิแพ้และคนที่แพ้ควันบุหรี่อาจจะใช้ชีวิตกันยากอยู่สักหน่อยนะ
  8. ข้อที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับนักเดินทางในปัจจุบัน คืออินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานระหว่างเดินทางในจีน ซึ่งจำเป็นต้องบอกเอาไว้ให้รู้กันก่อนว่า หากใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายในจีนโดยตรง เช่นการเชื่อมต่อ WiFi หรือซื้อซิมที่ประเทศจีน จะไม่สามารถใช้งานบริการหลาย ๆ บริการได้ ทั้ง Google, Facebook, Instagram, LINE อันเป็นช่างทางยอดนิยมที่คนไทยใช้งานกัน โดยหากต้องการใช้งานบริการที่กล่าวมาข้างต้นได้ตามปกติ จำเป็นจะต้องเชื่อมต่อ VPN หรือที่มักเรียกกันว่า “มุด VPN” นั่นเอง

    หรืออีกวิธีการหนึ่งที่จะสามารถใช้งานในทุกโซเชียล รวมถึงเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ทางการจีนบล็อกได้แม้ยังท่องเที่ยวอยู่ในจีน  คือการสมัครบริการอินเทอร์เน็ตจาก Samurai WiFi และ Samurai Sim ไปใช้งานด้วยระหว่างเดินทาง รับรองว่านอกจากสปีดที่ไวระดับเทพแล้ว ยังไม่บล็อกโซเชียลและเว็บอื่น ๆ ด้วย ทำให้สามารถใช้งานได้ทุกแอพโซเชียลแบบสบาย ๆ ไม่ต้องมุด VPN แน่นอน ทีนี้นักท่องเที่ยวทั้งหลายที่กำลังรอ ยกเลิกวีซ่าจีน ก็สามารถติดต่อกลับไทยระหว่างท่องเที่ยวได้สะดวกแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับใครที่จะไปเที่ยวจีน ไม่ว่าจะเร็ว ๆ นี้หรือหลังเปิด ฟรีวีซ่าจีน รับรองว่าจะได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ในแบบที่จะไม่ได้รับจากการไปเที่ยวประเทศไหนอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น หากใครอยากลองสัมผัสความรู้สึกแปลกใหม่เหล่านี้ แนะนำว่าหลัง ยกเลิกวีซ่าจีน ให้รีบจองตั๋วเครื่องบิน เก็บกระเป๋า เช่าเน็ตเดินทางของซามูไร แล้วออกเดินทางกันได้เลย โก โก!

ติดต่อเรา:

โพสล่าสุด:

แนะนำ 5 โลเคชั่น ดูฟูจิซัง

ใจหาย! ข่าวร้ายสำหรับนักท่องเที่ยวสายโซเชียล เพราะแลนด์มาร์คสุดฮอตทั้งในหมู่ชาวไทย และชาวต่างชาติ อย่าง

อัปเดต 2567 ! รวมสถานที่ทำพาสปอร์ตทั่วประเทศ เลือกทำใกล้บ้านได้ง่ายนิดเดียว

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเที่ยว ทำงาน หรือศึกษาต่อทุกคน ล้วนจำเป็นต้องมีเอกสารราชการชนิดหนึ่งที่ต้องพกติดตัวไปอย่างเลี่ยงไม่ได้

คูปอง Don Quijote: แจกส่วนลดพิเศษเพื่อลูกค้าซามูไร คูปองสุดคุ้มสำหรับช็อปใช้ทั่วญี่ปุ่น !

นี่คิอสิทธิพิเศษ เพื่อลูกค้าซามูไรที่กำลังแพลนจะไปเที่ยวไกลถึงญี่ปุ่น ! หากจะให้กล่าวถึงประเทศญี่ปุ่น ประเทศปลายทางยอดฮิตสำหรับนักเดินทางชาวไทย