ชี้เป้าพาไปมุง 5 ตลาดคริสต์มาสสุดยิ่งใหญ่ทั่วยุโรป เพื่อให้คุณได้วางแผนฉลองต่างประเทศส่งท้ายปี !

ทุกคนรู้สึกกันบ้างไหมว่าเวลาผ่านไปไวมาก…ก ชนิดที่ว่าอีกแค่ประมาณสี่เดือนก็จะเข้าสู่สิ้นปี 2023 ก่อนก้าวไปยังปีหน้าฟ้าใหม่ 2024 ซะแล้ว

และเมื่อพูดถึงบรรยากาศช่วงสิ้นปีอย่างที่กล่าวถึงไปข้างต้น ก็ต้องไม่พ้นเทศกาลแห่งความหนาวเย็น ทว่าชวนอบอุ่นใจ อย่างเทศกาลฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทั้ง 2 เทศกาล อย่างคริสต์มาส และปีใหม่อย่างแน่นอน แม้หากจะให้กล่าวตามจริงแล้ว เทศกาลแรกอย่างคริสต์มาส (25 ธันวาคมของทุกปี) จะเป็นเทศกาลที่แพร่หลายในประเทศซีกโลกตะวันตก และประเทศที่มีศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำชาติ และไม่ได้จัดให้เป็นวันสำคัญของไทยอย่างเป็นกิจจะลักษณะก็ตามที

อาจเป็นเพราะสีสันสวยงาม ทั้งสีขาว เขียว และแดงที่ประดับประดาตามสถานที่ต่าง ๆ ตามธีมเทศกาล ความชื่นชอบในเพลง ‘Jingle Bell’ หรือ ‘Santa Claus is Coming to Town’ เพลงประจำเทศกาลที่คุณจะต้องได้ยินใครต่อใครเปิดในห้างร้านตลอดเดือนธันวาคม หรือจะบรรยากาศ feel like อยู่ในยุโรปเมืองหนาวท่ามกลางอากาศแตะสามสิบองศาของประเทศเขตร้อนอย่างไทยแลนด์แห่งนี้ ที่ทำให้ชาวไทยหลาย ๆ คนหลงรักความเป็นคริสต์มาสทั้งที่ไม่ถือเป็นวันสำคัญของไทยแต่อย่างใด แต่ช่างเถอะ ขึ้นชื่อว่าคนไทยเสียอย่าง เราอินกันได้กับทุกเทศกาลทั่วโลกอยู่แล้วถูกมั้ย

แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ มีชาวไทยคนไหนอยากไปสัมผัสบรรยากาศของคริสต์มาสฉบับจริงถึงถิ่นกำเนิดกันบ้างมั้ย ยกมือขึ้นหน่อยซิ !

ในบรรดาประเทศที่ถือว่าคริสต์มาสเป็นเทศกาลสำคัญ มักมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบตลาดและงานแฟร์ อย่าง “ตลาดคริสต์มาส” ในจุดสำคัญต่าง ๆ ของเมืองให้คนได้ไปจับจ่ายใช้สอย และเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับคริสต์มาสต์ หรือเพลิดเพลินไปกับการชิมอาหารประจำเทศกาลที่ทั้งปีจะมีให้ได้ทานเพียงไม่กี่เดือน โดยแต่ละจุด แต่ละเมือง แต่ละประเทศก็จะมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวแตกต่างกันไป ได้ยินอย่างนี้แล้ว บรรดาชาวไทยผู้รักคริสต์มาสทั้งหลายเริ่มอยากจะไปเยือนให้เห็นกับตาตัวเองกันสักครั้งแล้วใช่มั้ยล่ะ

ด้วยเหตุนี้ Samurai Sim จึงขอมาชี้พิกัดลายแทง 5 ตลาดคริสต์มาส ที่มาพร้อมจุดเด่นสุดตื่นตาตื่นใจ ในแถบประเทศต้นกำเนิดศาสนาคริสต์อย่างโซนยุโรปให้ทุกคนได้วางแผนเตรียมขอวีซ่าเดินทางล่วงหน้า (ถ้าจะให้แนะนำ จะเที่ยวได้คุ้มที่สุด หากไปยาว ๆ ตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสจนถึงวันเคาท์ดาวน์ขึ้นปีใหม่ 2024 เลย ได้นับถอยหลังเข้าปีใหม่ในต่างประเทศก็ได้คนละ feel & vibe แตกต่างกับในไทยอีกแบบนะรู้ยัง)

France : Strasbourg 

“เมืองหลวงแห่งเทศกาลคริสต์มาส”

– Christkindelsmärik at Place Brogilie –

ตลาดคริสต์มาสในหัวเมืองของประเทศแห่งน้ำหอมและแฟชันนี้ เป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก ว่าเป็น “เมืองหลวงแห่งเทศกาลคริสต์มาส” ระดับที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่าหลักล้านคนต่อปีให้ตบเท้าเข้ามาเยี่ยมเยือนทุกธันวาคม รับรองว่าใครที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศความเป็นคริสต์มาสขนานแท้ ที่นี่คือจุดเช็กอินที่ไม่ควรพลาด

ตลาดคริสต์มาสที่โด่งดังที่สุดในสตราสบูร์ก คือตลาดคริสต์มาส (Christkindelsmärik) ใน Place Brogilie ซึ่งถือว่าเป็นตลาดคริสต์มาสที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส เริ่มต้นก่อตั้งในปี 1570 หรือประมาณ 454 ปีมาแล้ว โดย Place Brogilie เป็นศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมือง ใกล้กันกับอาสนวิหารสไตล์โกธิกขนาดมหึมา เรียกได้ว่านอกจากบรรยากาศของคริสต์มาสแล้ว ยังจะได้รับชมวิวแลนด์มาร์กของสตราสบูร์ก ท่ามกลางผู้คนอุ่นหนาฝาคั่งอย่างเต็มตาอีกด้วย คุ้มสองต่อกันไปเลย

ในตลาดคริสต์มาสชื่อดังประจำเมืองสตราสบูร์กแห่งนี้ จุดเด่นคือการเนรมิตกระท่อมไม้หลังเล็กกว่า 300 หลังตั้งเรียงรายทั่วทั้งพื้นที่ เพื่อตั้งเป็นร้านค้าเพื่อจำหน่ายของตกแต่งประจำเทศการ ของกิน เช่นขนมอบสไตล์ Alsatian และไวน์ร้อนชื่อดัง ของดีประจำเทศกาลอย่างไวน์ Alsace และอีกมากมาย

วันและเวลาทำการ (ปี 2023) :

  • 24 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2023
  • วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี เวลา 11.00 น. – 20.00 น
  • วันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ – 11.00 น. – 21.00 น.-22.00 น.
  • วันที่ 24 ธันวาคม (Christmas Eve) – เวลา 11:00 น. – 18:00 น.

Czech Republic : Prague 

“ตลาดคริสต์มาสท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยที่สุดในโลก”

-Old Town Square & Wenceslas Square Christmas Market-

จากการสำรวจโดยสำนักข่าวหลายเจ้าทั่วโลก มีผู้ลงคะแนนโหวตอย่างเป็นเอกฉันท์ ว่าตลาดคริสต์มาสในปราก เป็นตลาดคริสต์มาสที่สวยที่สุด โดยที่ในเทศกาลคริสต์มาสของทุกปี ทั่วทั้งเมืองจะอบอวลไปด้วยกลิ่นไวน์ผสมเครื่องเทศ รวมไปถึงขนมอบต้นตำรับของชาวเช็ก อย่าง trdelník ที่หอมเตะจมูก กวักมือรอให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาลิ้มลอง

ตลาดคริสต์มาสที่เป็นไฮไลท์หลักของปราก จะอยู่ที่สองจุดด้วยกัน ได้แก่ จัตุรัส Old Town Square และ จัตุรัส Wenceslas Square โดยทั้งสองจัตุรัสนี้อยู่ห่างกันเพียงประมาณ 5 นาทีเท่านั้น เดินเพียงแป้บเดียวก็ถึง ซึ่งตลาดคริสต์มาสสไตล์ปราก จะมีตั้งแต่คอกสัตว์ต่าง ๆ เช่นแกะ แพะ และลา เหมาะสำหรับเด็ก ๆ มาเยี่ยมชม อีกทั้งยังมีบริการอาหารและเครื่องดื่มสไตล์เช็กดั้งเดิม เช่น klobása ไส้กรอกบาร์บีคิว หรือ Pilsner Urquell, Staropromen และ Budvar เบียร์ที่ดีที่สุดของเช็กที่คือดื่มจะพลาดไม่ได้เป็นอันขาด

(ป.ล. สถานทูตเช็กอยู่เยื้อง ๆ กับออฟฟิศซามูไรของเราเลยนะ สำหรับใครที่ขอวีซ่าเสร็จแล้ว จะแวะเข้ามาจองแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตเลยก็สะดวกสุด ๆ)

วันและเวลาทำการ (ปี 2023) :

  • ทุกวัน 2 ธันวาคม 2023 ถึง 6 มกราคม 2024
  • 9.00 น. ถึง 18.00 น. (รวมถึงวันคริสต์มาสอีฟ, คริสต์มาส และวันปีใหม่)

England : Bath 

“ลิ้มรสสตรีทฟู้ดฉบับตะวันตก และพายคริสต์มาสสูตรต้นตำรับเมืองผู้ดี”

-The Kingsmead Square Festive Street Food Market-

ตลาดคริสต์มาสเมือง Bath เป็นตลาดคริสต์มาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอังกฤษ รวมถึงทั่วทั้งสหราชอาณาจักร ด้วยบรรยากาศสุดมหัศจรรย์ จากถนนหนทางและตึกรามบ้านช่องที่ให้กลิ่นอายสไตล์จอร์เจียนทั่วทั้งเมือง เมื่อประดับประดาด้วยไฟหลากสีและไอเทมประจำเทศกาลคริสต์มาส จึงยิ่งให้ความรู้สึกแสนพิเศษในแบบเทศกาลรื่นเริงนี้มากไปกว่าเดิม

จุดไฮไลท์ของตลาดคริสต์มาสเมือง Bath คือตลาดอาหารสตรีทฟู้ด The Kingsmead Square Festive Street Food Market ที่จะทำให้ทุกคนได้ลิ้มลองอาหารนานาชาติรสเลิศ คลอไปด้วยเสียงดนตรีสดและไวน์ร้อน ๆ สักแก้วที่หาได้ทั่วไป รวมไปถึงสินค้าอื่น ๆ ที่วางขายโดยร้านค้าโลคอลของแท้เกือบร้อยเปอร์เซนต์ ที่มาตั้งร้านค้าให้เลือกจับจ่ายในกระท่อมน้อยใหญ่ ซึ่งเรียงรายตลอดเส้นทางกว่า 200 หลังทั่วทั้งบริเวณ และที่พลาดไม่ได้ คือ Mince Pie อาหารฉลองคริสต์มาสตาบแบบฉบับชาวอังกฤษแท้ ๆ โดยที่แม้จะมีชื่อว่า Mince (เนื้อสับ)  แต่พายนี้ก็ไม่ได้ทำมาจากเนื้อสับแต่อย่างใด ส่วนจะทำขึ้นมาจากอะไร แนะนำให้ลองไปชิมดูด้วยตัวเองนะทุกคน

วันและเวลาทำการ (ปี 2023) :

  • 23 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2023
  • วันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ: 10.00 – 19.00 น
  • พฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์: 10.00 – 20.00 น
  • วันอาทิตย์: 10.00 – 18.00 น

Denmark : Copenhagen 

“การแสดงแสงสีและคาบาเรต์อันน่าตื่นตา”

Christmas in Tivoli Garden

ในเมืองที่งดงามและให้กลิ่นอายสไตล์นอร์ดิก ที่ทั้งแตกต่างและไม่เหมือนใครอย่างโคเปนเฮเกนแห่งนี้ ยังมีตลาดคริสต์มาสที่ไม่เหมือนใคร แบบตลาดคริสต์มาสในสวน Tivoli Garden ซุกซ่อนอยู่ด้วยนะ

ในตลาดคริสต์มาสในสวนใจกลางเมืองหลวงของเดนมาร์กแห่งนี้ มีจุดเด่นคือ “Fairy Light” หรือไฟหลากสีนับพันดวง ที่ส่องสว่างเหนือผืนทะเลสาบ ซึ่งมีการแสดงแสงสีพิเศษอันงดงามตระการตา ณ จุดนี้นี่เอง นอกจากนี้ ยังมีแผงลอยจำหน่ายสินค้าแบบฉบับท้องถิ่น และเครื่องเล่นที่กระจายอยู่ 27 จุดทั่วทั้งบริเวณ และอีกไฮไลท์หลักที่ต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง คือการแสดงโชว์คาบาเรต์ธีมคริสต์มาส ในโรงละคร Glass Hall ซึ่งจะมีชื่อโชว์และเนื้อเรื่องการแสดงที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี เช่นในปีนี้มาในการแสดงชุด Crazy Christmas Cabaret Is Planet Rump — The Farce Awakens”

สวนอันเก่าแก่ของโคเปนเฮเกนแห่งนี้ ประดับประดาอย่างสวยงามด้วยต้นไม้ที่ปกคลุมไปด้วยสีขาวโพลนของหิมะ ดวงไฟคริสต์มาสนับร้อยพัน และกระท่อมไม้สไตล์นอร์ดิก หากใครที่ตกหลุมรักความเป็นเอกลักษณ์ของเดนมาร์กเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จะต้องตกหลุมรักตลาดคริสต์มาสแห่งนี้ด้วยอย่างไม่ยากเลย

วันและเวลาทำการ (ปี 2023) :

  • 18 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 
  • วันอาทิตย์ – พฤหัสบดี 11.00 – 23.00 น. 
  • วันศุกร์ – วันเสาร์ 11.00 – 24.00 น.

เนื่องจากเป็นสวนในรูปแบบ Theme Park จึงมีการเก็บค่าผ่านทาง

ราคาบัตรผ่านทาง : 

ผู้ใหญ่ (8 ปีขึ้นไป) – 110-120 DKK (ประมาณ 560 – 610 บาทไทย) 

เด็ก (อายุต่ำกว่า 8 ปี) – 50 DKK (ประมาณ 255 บาทไทย) 

โดยหากซื้อตั๋วเข้าชมล่วงหน้าทางออนไลน์จะสะดวกกว่า : ซื้อได้ที่ลิ้งก์นี้

Hungary : Budapest

“ดื่ม Krampampuli ข้างมหาวิหารชื่อดังประจำเมือง”

-St. Stephen’s Square Christmas Market-

ตลาดคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในบูดาเปสต์ คือตลาดคริสต์มาสที่จัตุรัส St. Stephen’s Square ข้างมหาวิหารเซนต์สตีเฟน โดยมีชื่อเสียงเป็นพิเศษในเรื่องของการประดับประดาไฟที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังเป็นตลาดคริสต์มาสที่สินค้าราคาจับต้องได้ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในยุโรปอีกด้วย โดยหากมาเยือนที่นี่แล้ว จะสามารถเข้าชมทุกกิจกรรที่จัดภายในงานได้ฟรี และยังมีจำหน่ายอาหารท้องถิ่นฮังการีจานพิเศษมากมาย ทั้ง lepény (ขนมปังแผ่นเรียบ), เค้ก Sekler สูตรพิเศษที่มีให้กินเฉพาะที่ฮังการีเท่านั้น รวมถึงเครื่องดื่มฤดูหนาว ซิกเนเจอร์ประจำคริสต์มาสอย่าง Krampampuli ซึ่งประกอบด้วยเหล้ารัม ส้ม พลัมแห้ง และผลไม้เมืองร้อนอื่น ๆ หรือจะเป็นไวน์ขาวและชาร้อน ๆ สร้างความอบอุ่นให้ร่างกายก็ไม่เลว

อีกทั้งในตลาดคริสต์มาสแห่งนี้ ยังมีการจัดแสดงแสงสีในชื่อ ‟light painting” ให้ได้รับชมทุกวัน เวลา 18:00 น. นอกจากนี้ ในวันศุกร์และวันเสาร์ยังมีการแสดงระบำพื้นบ้านโดย Göncöl Folk Ensemble ซึ่งสามารถเข้าร่วมกิจกรรมแสนสนุกนี้ได้ฟรี ๆ จะเป็นเพียงผู้ชมหรือเข้าไปแจมด้วยก็ไม่มีปัญหา

วันและเวลาทำการ (ปี 2023) :

  • 18 พฤศจิกายน 2022 – 01 มกราคม 2023
  • จันทร์ – พฤหัสบดี : 11.00 – 21.00 น.
  • ศุกร์ – เสาร์ : 11.00 – 23.00 น
  • วันอาทิตย์: 11.00 – 21.00 น
  • 24 ธันวาคม: 11:00 – 15:00 น. 
  • 25. และ 26 ธันวาคม : 12.00 – 20.00 น
  • 31 ธันวาคม (ซุ้มจำหน่ายงานฝีมือ) 11.00 – 23.00 น. (ซุ้มอาหารและเครื่องดื่ม) 11.00 – 03.00 น.
  • 1 มกราคม (วันปีใหม่) 11.00 – 18.00 น

และด้วยการชี้เป้าทั้ง 5 เมืองทั่วยุโรปของเรา เชื่อว่าจะต้องทำให้ใครหลาย ๆ คนได้จุดหมายปลายทางสำหรับการเฉลิมฉลองคริสต์มาสปี 2023 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องลังเล รีบเตรียมตัวขอวีซ่า เก็บกระเป๋าบินลัดฟ้าไปสัมผัสประสบการณ์เฉลิมฉลองคริสต์มาสแบบของจริงกันเถอะ !

และสำหรับใครที่มีวีซ่า มีแพลน และมีใจ แต่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานระหว่างเดินทาง เราขอแนะนำบริการอินเทอร์เน็ตจาก Samurai Sim ด้วยดาต้าและประเภทบริการหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นซิมการ์ด และน้องใหม่ eSIM (หรือจะ Pocket WiFi บริการดั้งเดิมของเราก็มีให้เลือกนะ !) สนนราคาแพ็กเกจยุโรปเริ่มต้นเพียง 799 บาทต่อทริป ก็สามารถเชื่อมต่อโลกของคุณกับคนทางไทยได้อย่างไร้สะดุดให้หงุดหงิดใจ หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามเรา ตามชื่อทางที่สะดวกด้านล่างได้เลย !

ติดต่อเรา:

โพสล่าสุด:

เมื่อพาสปอร์ตหายระหว่างท่องเที่ยว: คู่มือฉุกเฉินสำหรับนักเดินทาง

ของหายเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากประสบพบเจออย่างแน่นอน แต่เรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถ้าเกิดหายขึ้นมาจริงๆ ก็จะต้องรับมือให้รวดเร็ว และถูกต้อง

แนะนำ 5 โลเคชั่น ดูฟูจิซัง

ใจหาย! ข่าวร้ายสำหรับนักท่องเที่ยวสายโซเชียล เพราะแลนด์มาร์คสุดฮอตทั้งในหมู่ชาวไทย และชาวต่างชาติ อย่าง