Internet Data เท่าไหร่ถึงตอบโจทย์การใช้งาน

   เคยสงสัยมั้ยว่า กับการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อทำกิจกรรม เช่นอ่านแชท ดูหนัง ฟังเพลง หรือตอบอีเมลธุรกิจ จำเป็นจะต้องใช้แพกเกจเน็ตที่ดาต้าเท่าไหร่ถึงจะตอบโจทย์และคุ้มค่าที่สุด เพราะบางครั้ง ที่ซื้อแพคเกจเน็ตมาไม่พอใช้งาน และตัดสินใจเลือกซื้ออินเทอร์เน็ตด้วยปริมาณดาต้าสูง ๆ ในครั้งถัดมา กลับกลายเป็นว่าก็ใช้ดาต้าไม่หมดเสียอย่างนั้น

Samurai Sim ขอมาไขข้อข้องใจให้ทุกคน ด้วยข้อมูลเกี่ยวกับ Internet Data ในการใช้งานประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถประเมินจำนวนดาต้าที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของตนเองมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าข้อมูลต่อไปนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนได้อย่างแน่นอน !

Internet Data คืออะไร?

เบื้องต้น Internet Data จะถูกใช้งาน เมื่อมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านการเชื่อมต่อใด ๆ ในการท่องเว็บ เช็กอีเมล เล่นวิดีโอเกม ดาวน์โหลดเพลง หรือเข้าใช้งานออนไลน์สตรีมมิงแพลตฟอร์ม เช่น Youtube เป็นต้น

บริการ Wi-Fi เป็นการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ ซึ่งในกรณีมี Wi-Fi กระจายสัญญาณในบ้าน ควรตรวจเช็กก่อนว่าโทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อกับเครือข่ายอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันการสิ้นเปลืองค่าอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ หรือซิมในโทรศัพท์โดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ เครือข่ายบรอดแบนด์ และสัญญาณจากเครือข่ายมือถือบางรายการ อาจสามารถเปิดใช้งานเชื่อมต่อ Wi-Fi ผ่าน Hotspot ที่ให้บริการตามจุดต่าง ๆ ได้

กรณีที่เดินทางออกนอกสถานที่พักอาศัย ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงบริการ Wi-Fi ที่ให้บริการโดยหน่วยงานธุรกิจ ร้านอาหาร สถานีรถไฟฟ้า สนามบิน หรือพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ ที่เข้าเยี่ยมชมได้ด้วยเช่นกัน แต่ข้อพึงระวังคือ เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่สาธารณะ จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวขณะใช้งานอินเทอร์เน็ตจากกลุ่มสถานที่ดังกล่าว เพื่อลดความเสี่ยงที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ง่ายดายจนเกินไป

ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ครัวเรือนหนึ่งจะใช้อินเทอร์เน็ตดาต้าตกคนละ 586.7 GB ต่อเดือน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ประเมินจาก Internet Data Usage ตามรายการดังนี้ :

  •  
    • ครัวเรือนในสหรัฐอเมริกา
    • ต่อคน
    • ครัวเรือนในสหภาพยุโรป
    • จำนวนการสมัครสมาชิกสตรีมมิ่งต่อครัวเรือน

อนึ่ง ใช้งานข้อมูลอินเทอร์เน็ต (Internet Data Usage) คือการวัดข้อมูลที่ใช้งาน ในทุกครั้งที่เปิดอ่านข้อความเพื่อสนทนาโต้ตอบ real-time ผ่านแอพลิเคชันแชท, การแจ้งเตือน หรือการอัปเดตอื่น ๆ บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยปัจจัยเรื่องปริมาณ Internet data และความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูล มีส่วนเกี่ยวเนื่องต่อการตัดสินใจเลือกใช้งานแพคเกจและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

แล้วเราต้องใช้ดาด้าทั้งหมดเท่าไหร่ล่ะ ?

ปริมาณดาต้าอินเทอร์เน็ต จะวัดเป็นกิโลไบต์ (KB) เมกะไบต์ (MB) และกิกะไบต์ (GB) โดย 1,024 ไบต์ นับเป็น 1 กิโลไบต์, 1,024 กิโลไบต์นับเป็น 1 เมกะไบต์ และ 1,024 เมกะไบต์ นับเป็น 1 กิกะไบต์

จากข้อมูลของบริษัทซอฟต์แวร์ RescueTime บุคคลส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ย 3 ชั่วโมง 15 นาทีต่อวันในการท่องอินเทอร์เน็ตในมือถือ อย่างไรก็ตาม ปริมาณข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับการใช้งาน จะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ที่ผู้ใช้งานคนนั้น ๆ เข้าอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก เช่น หากการใช้งานของคุณ มีเพียงการเข้าดูเว็บไซต์ทั่วไป และเช็คข้อความในแชท หรืออีเมลบ้างเป็นครั้งคราว การใช้ดาต้าจำนวนน้อยจะเหมาะสมมากกว่า และในทางกลับกัน หากมีการส่ง – รับข้อความ  ควบคู่กับการใช้บริการสตรีมมิงแพลตฟอร์ม และดาวน์โหลดเพลงเป็นประจำ ดาต้าที่มากขึ้นจะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่ารูปแบบแรก

วิธีที่รวดเร็วและสะดวกที่สุด ในการคำนวณปริมาณข้อมูลที่เหมาะสมกับการใช้งาน คือการลงชื่อเข้าใช้บัญชีออนไลน์ของคุณบนเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ และตรวจสอบว่าใช้ข้อมูลไปเท่าใดในเดือนก่อนหน้า โดยหากคุณใช้งานอินเทอร์เน็ตเกินปริมาณที่กำหนดไว้ในแพคเกจเป็นประจำ อาจต้องเปลี่ยนแพคเกจอินเทอร์เน็ตที่ให้ดาต้ามากขึ้น ในการต่อสัญญาหรือเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่ายในครั้งต่อไป หรือในกรณีที่เหลือดาต้าปริมาณมาก อาจต้องลดปริมาณดาต้าในแพคเกจลงในครั้งต่อไป เพื่อเป็นตัวช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

เราใช้ดาต้าไปกับอะไรบ้าง ?

หากคุณต้องการเจาะลึกลงไปอีกเล็กน้อยในการอนุญาตข้อมูลของคุณ และทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่คุณใช้ข้อมูลของคุณ ตัวเลขด้านล่างควรให้แนวคิดเกี่ยวกับการใช้งานทั่วไปสำหรับบริการเฉพาะ:

  •  
    • ใช้งานสตรีมมิงภาพยนตร์ ความละเอียดสูง (HD) (2 ชั่วโมง) – 4.2 GB
    • ใช้งานสตรีมมิงภาพยนตร์ ความละเอียดมาตรฐาน (SD) (2 ชั่วโมง) –1.9 GB
    • ใช้งานสตรีมมิง บริการทีวีออนไลน์ เช่น Netflix (1 ชั่วโมง) – 644 MB
    • การสตรีมวิดีโอ เช่น YouTube (1 ชั่วโมง) – 429 MB
    • เกมออนไลน์ (1 ชั่วโมง) – 43 MB
    • สตรีมเพลง (1 อัลบั้ม 10 แทร็ก) – 80 MB
    • ดาวน์โหลดภาพ (1 ภาพ) – 5 MB

(ข้อมูลจาก BT)

นอกจากนี้ จากแหล่งข้อมูลโดย Ymobile ประเทศญี่ปุ่น จากการสำรวจข้อมูลผ่านผู้ใช้งานจำนวน 6,023 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้

การส่ง/รับอีเมล : ประมาณ 500KB / 1 สำเนา (*รวมไฟล์แนบ)

ปริมาณดาต้าปริมาณที่สามารถใช้งานได้
1GBประมาณ 2,090 ฉบับ
3GBประมาณ 6,270 ฉบับ
7GBประมาณ 14,630 ฉบับ

เรียกดูเว็บไซต์ข่าว : ประมาณ 300KB/หน้า

ปริมาณดาต้าปริมาณที่สามารถใช้งานได้
1GBประมาณ 3,490 หน้า
3GBประมาณ 10,470 หน้า
7GBประมาณ 24,430 หน้า

ดูวิดีโอทางอินเทอร์เน็ต : ประมาณ 4MB/1 นาที (* คุณภาพปานกลาง)

ปริมาณดาต้าปริมาณที่สามารถใช้งานได้
1GBประมาณ 4.5 ชั่วโมง
3GBประมาณ 13.5 ชั่วโมง
7GBประมาณ 31.5 ชั่วโมง

ดาวน์โหลดเพลง : ประมาณ 4MB/เพลง (*เพลงประมาณ 4 นาที)

ปริมาณดาต้าปริมาณที่สามารถใช้งานได้
1GBประมาณ 250 เพลง
3GBประมาณ 750 เพลง
7GBประมาณ 1,750 เพลง

* ปริมาณการใช้งานที่แสดงเป็นเพียงข้อมูลแนวโน้มเท่านั้น ปริมาณการใช้งานจริงอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

โดยนอกจากนี้ ผู้ให้บริการเครือข่ายหลายรายยังมีเครื่องมือคำนวณ  Internet Data บนเว็บไซต์ของตนเองด้วย ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบปริมาณข้อมูลที่ใช้งานจริงได้ง่ายดายยิ่งขึ้นด้วย

แล้วถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะใช้แพคเกจดาต้าเท่าไหร่ดีล่ะ ?

การเลือกแพคเกจอินเทอร์เน็ต ที่ดาต้าเกินปริมาณที่ใช้งานจริงในแต่ละเดือน อาจเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้สูงขึ้นโดยไม่จำเป็น ดังนั้น สิ่งสำคัญคือควรจำกัดแพคเกจอินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมและพอดีกับการใช้งานของตนเองมากที่สุด

ในกรณีที่ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าต้องใช้ดาต้ามากน้อยเพียงใด หรือสังเกตแล้วมีแนวโน้มที่จะใช้งานมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละเดือน สามารถพิจารณาใช้งานแพคเกจแบบยืดหยุ่นได้ หรืออาจมีผู้ให้บริการเครือข่ายบางราย ที่ออกแพคเกจอินเทอร์เน็ต ซึ่งอนุญาตให้ยกยอดดาต้าที่ใช้ไม่หมดจากเดือนก่อนไปใช้งานได้ในเดือนถัดไปด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าหากเป็นกรณีใช้งานในต่างประเทศ แต่ยังไม่แน่ใจว่าปริมาณเท่าใดจึงจะครอบคลุมการใช้งาน ขอแนะนำให้ปรึกษากับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ท่านสนใจ หรือติดต่อเรา Samurai WiFi ด้วยบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานต่างประเทศหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Pocket WiFi, SIMCARD และ eSIM ครอบคลุมกว่า 6 ภูมิภาค 129 ประเทศทั่วโลก พร้อมทีมที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำบริการที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้งาน ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และบูธ ณ สนามบินสุวรรณภูมิชั้น 6 หากสนใจสามารถคลิกลิงก์ด้านล่างได้เลย

ติดต่อเรา:

โพสล่าสุด:

เมื่อพาสปอร์ตหายระหว่างท่องเที่ยว: คู่มือฉุกเฉินสำหรับนักเดินทาง

ของหายเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากประสบพบเจออย่างแน่นอน แต่เรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถ้าเกิดหายขึ้นมาจริงๆ ก็จะต้องรับมือให้รวดเร็ว และถูกต้อง

แนะนำ 5 โลเคชั่น ดูฟูจิซัง

ใจหาย! ข่าวร้ายสำหรับนักท่องเที่ยวสายโซเชียล เพราะแลนด์มาร์คสุดฮอตทั้งในหมู่ชาวไทย และชาวต่างชาติ อย่าง